Bạn biết gì về Giày Derby ?

Bạn biết gì về Giày Derby ?

Trong số các loại giày tây nam , Derby là một sự lựa chọn đầu tiên của hầu hết các chàng trai bởi sự đơn giản và phổ biến của nó. Với dáng vẻ giống Oxford , nhiều nhiều người người lầm tưởng nó là giày oxford. Sau đây Sago sẽ cùng bạn tìm hiểu về giày Derby nhé :

Nguồn gốc của giày Derby

Lịch sử giày Derby có vô số giả thuyết về sự xuất hiện của giày Derby nhưng một trong số đó được nhiều người đồng ý nhất là: 

Giải thuyết 1 : đôi quá khổ của Thủ tướng anh Edward Smith Stanley

Lịch sử ra đời của giày Derby có một vài giả thiết, trong đó được công nhận nhiều nhất là giai đoạn thoái trào của những đối boot quân đội của Châu Âu vào cuối thế kỷ XVIII – đầu thế kỷ XIX. Những đôi giày Blucher được xem là tiền đề của giày Derby, được ra đời bởi cựu Thủ tướng vương quốc Anh – Edward Smith Stanley, danh hiệu Earl of Derby thứ 14.

Edward Smith Stanley, danh hiệu Earl of Derby thứ 14.

Những đôi giày Derby với cấu tạo cải tiến hơn và kỹ thuật may khác với giày Blucher. Thợ đóng giày của Edward Smith Stanley đã tạo ra nhằm mục đích đem đến sự thoải mái cho đôi bàn chân to của ông, vốn rất khó khăn để mang vào và cởi bỏ khỏi những đôi boot ống đang thịnh hành lúc bấy giờ.

Giả thuyết 2: Đôi giày dành cho quân đội.

Nhưng cũng có một câu chuyện khác về sự ra đời của Derby đó là vào khoảng thế kỷ XIX khi mà cả châu Âu đang thịnh hành các dòng boot và boot cao cổ ngay cả ở trong quân đội. Nhưng bốt thì có khá là nhiều mặt hạn chế như cứng, khó chịu khi sử dụng và đặc biệt là mất thời gian cho việc tháo ra đi vào. Vào khoảng thời gian diễn ra cuộc chiến Napoleon, một tướng quân nước Phổ tên Gebhard Leberecht von Blücher,Fürst von Wahlsett vì nhận ra những mặt hạn chế đó trong những đôi boot cũ nên đã tự ngồi thiết kế cho đội quân của mình một đôi giày để họ luôn trong tư thế sẵn sàng thoải mái chinh chiến. Và theo thời gian nó đã phát triển và hình thành đôi Derby (Blucher) ngày nay.

 Từ khoảng năm 1850, giày Derby dần được sử dụng như một loại giày trong hoạt động thể thao và săn bắn. Đến đầu thế kỷ XX, trở thành loại giày thông dụng trong thành thị và phổ biến bởi hầu hết nam giới ở nước Anh thời đó.

Những đặc điểm về giày Derby 

Đặc điểm chính để nhận dạng giày derby:

  • Mui giày mở.

  • Được tạo nên từ 3 miếng da ráp lại với nhau mà thành

  • Phần cổ giày thấp lộ mắt cá chân.

Giày nam Fujita da bò cột dây đế vàng

Cấu tạo chi tiết giày Derby. 

Những đôi giày Derby được thiết kế từ 2 – 4 mảnh da khâu lại với nhau, có cấu tạo 1 mảnh bao bọc từ gót giày, tiếp xúc bên dưới mắt cá chân và tạo thành 2 vạt mui giày đóng mở linh hoạt. Do đó, trong khi Derby là mảnh thân sau tạo thành mui giày hở thì Blucher là 2 phần vạt mui giày được may ghép vào. Về yếu tố trang trí, Blucher thường được đề cao thiết kế đơn sắc và không họa tiết. Kiểu giày công sở Derby được phân loại theo cách thiết kế có thể gọi tên như: Plain Derby, Cap-toe Derby, Wingtips Derby, Moc-toe Derby. 

 

Sago đã cùng bạn sơ lược về giày da Derby ,  hãy đến Sago để tìm một đôi Derby mà bạn ưng ý nhé. 

Xem thêm : .

Phối đồ cùng giày Derby

 

 

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận